ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
3. เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตร และตารางเชื่อมโยงมาตรฐาน
เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง ฯ
เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง ฯ
1. หน่วยการเรียนรู้วิชาที่สอน
เอกสารการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
เอกสารการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
1. แบบฝึกอ่านคิดวิเคราะห์
ชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ เรื่อง นิทานพื้นบ้าน
ชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ เรื่อง นิทานพื้นบ้าน
3. ภาพการจัดกิจกรรม
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนซึ่งอาจเกิดความสนใจ ความสงสัย
เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนซึ่งอาจเกิดความสนใจ ความสงสัย
จากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจใคร่รู้ นำไปสู่ประเด็นที่จะศึกษาค้นคว้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
จากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจใคร่รู้ นำไปสู่ประเด็นที่จะศึกษาค้นคว้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
เป็นการทำความเข้าใจในประเด็นที่ศึกษา วิธีการศึกษาอาจเป็นการตรวจสอบ การทดลอง การปฏิบัติ การสืบค้นความรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลอย่างพอเพียงในการที่จะใช้ในขั้นต่อไป
เป็นการทำความเข้าใจในประเด็นที่ศึกษา วิธีการศึกษาอาจเป็นการตรวจสอบ การทดลอง การปฏิบัติ การสืบค้นความรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลอย่างพอเพียงในการที่จะใช้ในขั้นต่อไป
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
เป็นการนำข้อมูลข้อสนเทศที่ได้มาวิเคราะห์ แปลผล สรุปผล
และนำเสนอในรูปของภาพวาด ตาราง แผนภูมิ การค้นพบในขั้นนี้
อาจเป็นการสนับสนุนหรือโต้แย้งสมมติฐานก็ได้
ผลที่ได้สามารถสร้างความรู้และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
เป็นการนำความรู้ที่สร้างขึ้นไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิม
เป็นการนำความรู้ที่สร้างขึ้นไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิม
หรือแนวคิดที่ได้ค้นคว้าเพิ่มเติม หรือนำข้อสรุปไปอธิบายสถานการณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดความรู้ที่กว้างขึ้น
หรือแนวคิดที่ได้ค้นคว้าเพิ่มเติม หรือนำข้อสรุปไปอธิบายสถานการณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดความรู้ที่กว้างขึ้น
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
เป็นการประเมินการเรียนรู้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ
ว่ามีความรู้อะไรบ้าง รู้มากน้อยเพียงใดและนำไปประยุกต์ความรู้
สู่เรื่องอื่น ๆ