ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียน 

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้ 

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

3. เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตร และตารางเชื่อมโยงมาตรฐาน

เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง ฯ

1. หน่วยการเรียนรู้วิชาที่สอน

เอกสารการออกแบบหน่วยการเรียนรู้

1. แบบฝึกอ่านคิดวิเคราะห์

ชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ เรื่อง นิทานพื้นบ้าน

2. แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้

3. ภาพการจัดกิจกรรม

ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ (5E)

ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)

เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนซึ่งอาจเกิดความสนใจ ความสงสัย 

จากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจใคร่รู้ นำไปสู่ประเด็นที่จะศึกษาค้นคว้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

 ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration) 

เป็นการทำความเข้าใจในประเด็นที่ศึกษา วิธีการศึกษาอาจเป็นการตรวจสอบ การทดลอง การปฏิบัติ การสืบค้นความรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลอย่างพอเพียงในการที่จะใช้ในขั้นต่อไป 

 ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)

 เป็นการนำข้อมูลข้อสนเทศที่ได้มาวิเคราะห์ แปลผล สรุปผล 

และนำเสนอในรูปของภาพวาด ตาราง แผนภูมิ การค้นพบในขั้นนี้

อาจเป็นการสนับสนุนหรือโต้แย้งสมมติฐานก็ได้ 

ผลที่ได้สามารถสร้างความรู้และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้    

   ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration) 

เป็นการนำความรู้ที่สร้างขึ้นไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิม 

หรือแนวคิดที่ได้ค้นคว้าเพิ่มเติม หรือนำข้อสรุปไปอธิบายสถานการณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดความรู้ที่กว้างขึ้น 

ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation) 

เป็นการประเมินการเรียนรู้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ 

ว่ามีความรู้อะไรบ้าง รู้มากน้อยเพียงใดและนำไปประยุกต์ความรู้

สู่เรื่องอื่น ๆ