1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้

     ข้าพเจ้ามีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย  เช่น การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  (5E) และ การเรียนการสอนแบบ Active Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้

ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดม สมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำกรณีศึกษา เป็นต้น โดยกิจกรรมที่นำมาใช้จะช่วยพัฒนาทักษะการ คิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร/การนำเสนอ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม

     บทบาทของผู้เรียนนอกจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว นักเรียนยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกันด้วย ข้าพเจ้าได้ลดบทบาทในการถ่ายทอดความรู้

แก่ผู้เรียนในลักษณะการบรรยายลง และเพิ่มบทบาท ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้ 


แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566

ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้

ตัวอย่างแบบประเมินแผนหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานการศึกษา

การจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เกม

ประกอบการสอน

การจัดการเรียนรู้ด้วยการให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ

การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อ VDO

การจัดการเรียนรู้ด้วยการสรุปความรู้

ผ่านแผนผังความคิด