1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้ามีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) และ การเรียนการสอนแบบ Active Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้
ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดม สมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำกรณีศึกษา เป็นต้น โดยกิจกรรมที่นำมาใช้จะช่วยพัฒนาทักษะการ คิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร/การนำเสนอ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
บทบาทของผู้เรียนนอกจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว นักเรียนยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกันด้วย ข้าพเจ้าได้ลดบทบาทในการถ่ายทอดความรู้
แก่ผู้เรียนในลักษณะการบรรยายลง และเพิ่มบทบาท ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้
ตัวอย่างแบบประเมินแผนหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานการศึกษา
การจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เกม
ประกอบการสอน
การจัดการเรียนรู้ด้วยการให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ
การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อ VDO
การจัดการเรียนรู้ด้วยการสรุปความรู้
ผ่านแผนผังความคิด